การทำ Digital Branding คือ กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักบนโลกออนไลน์ผ่านสื่อและแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน ทั้งเว็บไซต์ของธุรกิจเองและ Social Media Platform เช่น Facebook, Instagram, Youtube, TikTok, LinkedIn เป็นต้น เพราะฉะนั้นเป้าหมายสำคัญในการสร้างแบรนด์ออนไลน์ คือ คุณต้องมีภาพลักษณ์ที่สามารถทำให้กลุ่มเป้าหมายจดจำแบรนด์ได้ ตั้งแต่เอกลักษณ์ของโลโก้ โปรไฟล์ที่โดดเด่นบนโซเชียลมีเดีย รวมถึงการออกแบบเว็บไซต์ให้น่าประทับใจ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อธุรกิจเริ่มสำรวจและวิเคราะห์ตัวตนของแบรนด์ก่อน และวางแผน กลยุทธ์การตลาด ให้เหมาะสมมากที่สุด เพื่อให้แบรนด์สามารถสื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง และได้รับผลประโยชน์ด้านอื่น ๆ จากการทำ Digital Branding Digital Branding สำคัญอย่างไร สำหรับการทำ Digital Branding หรือเรียกง่าย ๆ ว่ากลยุทธ์การสร้างแบรนด์ออนไลน์นั้น ครอบคลุมตั้งแต่เนื้อหา รูปแบบสื่อ ประเภทโฆษณา รวมไปถึงพื้นที่สื่อสาร โดยองค์ประกอบเหล่านี้จะส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่อแบรนด์ในหลายด้าน ดังนี้ ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เพิ่มโอกาสการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น ช่วยให้เอกลักษณ์ของแบรนด์แข็งแกร่ง สร้างภาพจำที่ชัดเจนให้กลุ่มเป้าหมาย มีจุดประสงค์ชัดเจนก่อนวางแผนกำหนดแคมเปญการตลาด สร้างข้อได้เปรียบเหนือคู่แข่งจากความแตกต่าง เพิ่มความน่าเชื่อถือให้แบรนด์และรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาว เพิ่มโอกาสการกลับมาซื้อซ้ำ ทำให้เกิด Brand Loyalty ในที่สุด ทั้งหมดนี้เป็นเพียงประโยชน์บางส่วนที่แบรนด์จะได้รับเมื่อคุณสามารถทำให้แบรนด์ติดตลาดออนไลน์ได้ ซึ่งวิธีที่จะทำให้คุณสามารถรับผลประโยชน์เหล่านี้ในระยะยาวได้ มีขั้นตอนสำคัญต่อไปที่ธุรกิจควรรู้ในการทำ Digital Branding คือ วางแผนดำเนินงานเป็นแนวทางการสร้างแบรนด์ออนไลน์ให้เหมาะกับสถานการณ์องค์กร วันนี้ Cotactic จึงมี 10 วิธีสำหรับ Digital Branding Strategy มาฝากเจ้าของธุรกิจทุกท่าน 10 วิธีทำกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ Digital Branding Strategy

1. Personal Branding เป็นการสร้างแบรนด์บุคคล ด้วยภาพลักษณ์ที่ทำให้ผู้พบเห็นจำแบรนด์ได้ ผ่านการเล่าเรื่องหรือนำเสนอประสบการณ์ที่แปลกใหม่จนต้องจดจำ

2. Messages หรือการใช้ข้อความสื่อสารสามารถสะท้อนถึงตัวตนของแบรนด์และสินค้า/บริการได้เป็นอย่างดี ยิ่งข้อความของคุณแปลกใหม่ จำง่ายหรือโดนใจผู้ฟัง จนกลายเป็นไวรัลที่คนกลุ่มใหญ่ให้ความสนใจ จะยิ่งทำให้แบรนด์ถูกรู้จักอย่างรวดเร็ว

3. Design หรือการออกแบบในที่นี้รวมทั้งชื่อแบรนด์ โลโก้ และสโลแกน เป็น 3 องค์ประกอบหลักที่มีอิทธิพลต่อการรับรู้ค่อนข้างมาก สามารถสะท้อนไปยังบุคลิกของแบรนด์ได้ดี

4. Website เพราะเว็บไซต์ธุรกิจเปรียบเสมือนหน้าตาของแบรนด์ ฉะนั้นในการสร้างเว็บไซต์คุณจะต้องคำนึงถึงองค์ประกอบหน้าเว็บที่สวยงาม (User Interface : UI) และรูปแบบการใช้งานง่าย (User Experience : UX)

5. Blogs อีกหนึ่งองค์ประกอบที่ทำให้เว็บไซต์สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น คือ การเพิ่มส่วนของบทความแนะนำสำหรับผู้เข้าชม มีรูปแบบเนื้อหาที่ใช้ได้หลากหลาย เช่น ความรู้, คำแนะนำ, รีวิว, ข่าวสาร, อัปเดตเทรนด์ เป็นต้น

6. Content Marketing เป็นการนำเสนอคอนเทนต์ที่ทำให้เกิดการสื่อสารระหว่างแบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย ออกแบบตามจุดประสงค์ เช่น เพื่อให้ความรู้, สร้างความบันเทิง, เพิ่มแรงกระตุ้นให้เกิดการรับรู้หรือซื้อสินค้า/บริการอย่างรวดเร็ว

7. Infographics การออกแบบอินโฟกราฟิกจะช่วยให้ผู้คนรู้จักและจดจำแบรนด์ได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเนื้อหาที่ใช้ควรอัปเดตและมีรูปแบบดึงดูดความสนใจได้

8.Influencer Marketing เป็นกลยุทธ์ที่ได้รับความนิยมค่อนข้างมากในปัจจุบัน เพราะสามารถเข้าถึงตรงกลุ่มเป้าหมาย และสร้างอารมณ์ร่วมกับแบรนด์ได้เป็นอย่างดี

9. Social Media Platforms เป็นพื้นที่สื่อกลางระหว่างแบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย โดยนำเสนอเนื้อหาตามพฤติกรรมผู้ใช้งาน เช่น วิดีโอสั้นสำหรับ Facebook Reels, Instagram Reels, TikTok หรือวิดีโอยาวสำหรับ Youtube แต่ถ้าเป็นรูปภาพ, รีวิว หรือ Infographic จะเหมาะกับ Facebook, Instagram, LinkedIn เป็นต้น ซึ่งการสร้างแบรนด์ออนไลน์ให้ครอบคลุมจะช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และเพิ่มโอกาสหาฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ได้อีกด้วย

10. Activities Host ในที่นี้หมายถึงธุรกิจควรเข้าไปเป็นตัวแทนหรือผู้จัดกิจกรรมบนแพลตฟอร์ม Steam อย่างเช่น Facebook Live, Instagram Live, Podcast ในหัวข้อที่เกี่ยวกับสินค้า/บริการ เพื่อเสริมภาพลักษณ์ให้แบรนด์ดูมีความเชี่ยวชาญมากขึ้น ส่งผลให้กลุ่มเป้าหมายไว้วางใจคุณในระยะยาว

จากทั้ง 10 วิธีทำ Digital Branding Strategy จะเห็นได้ว่าองค์ประกอบสำคัญที่สามารถช่วยสร้างภาพลักษณ์ในเชิงบวกและทำให้แบรนด์มีตัวตนในการสร้างแบรนด์ออนไลน์ เกิดขึ้นทั้งจากปัจจัยภายใน เช่น Message, Blogs, Infographic ที่ธุรกิจสามารถสร้างสรรค์ขึ้นเองได้ และอีกสิ่งสำคัญคือ การเลือกใช้เครื่องมือหรือแพลตฟอร์มออนไลน์ให้เหมาะกับแบรนด์และกลุ่มเป้าหมายของคุณ

อ่านเพิ่มเติมได้ที่: https://digitorystyle.com